Hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô sử dụng công nghệ cảm ứng hiện đại, kết hợp camera và cảnh báo bằng âm thanh, giúp người lái dễ dàng quan sát các phương tiện đang di chuyển xung quanh. Điểm mù ô tô luôn là mối nguy hiểm lớn đối với người lái xe vì có những khu vực xung quanh xe mà người lái không thể nhìn thấy được. Khi chuyển làn hoặc đổi hướng lái, nếu không chú ý, rất dễ gây ra va chạm với những phương tiện xung quanh. Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) Hoa Kỳ, các điểm mù đã gây ra khoảng 350.000 vụ tai nạn mỗi năm tại Mỹ. Tuy nhiên, IIHS cũng ước tính rằng các hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) đã góp phần làm giảm bớt 14% các vụ va chạm tại điểm mù, tương đương khoảng 50.000 vụ tai nạn mỗi năm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô là gì?

Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm trên đường. Các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều tập trung phát triển và đưa ra các công nghệ cảnh báo điểm mù, giúp loại bỏ mối nguy hiểm có thể xảy ra. BSM cũng trở thành một tiêu chuẩn cơ bản đối với hệ thống an toàn trên ô tô.

Khái niệm hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô

Điểm mù của ô tô là những khu vực mà người lái không thể quan sát được khi nhìn vào gương chiếu hậu chính hoặc gương chiếu hậu bên. Một số phụ kiện trên xe có thể che chắn tầm nhìn của tài xế, chẳng hạn như kính chiếu hậu, kính chắn gió, cột chữ A, bảng táp-lô…

Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) sử dụng camera, radar hoặc công nghệ cảm biến siêu âm nhằm phát hiện các phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy bên cạnh hoặc phía sau xe. Một số hệ thống còn cung cấp âm thanh cảnh báo. BSM giúp bạn tránh va chạm xảy ra trong khu vực điểm mù, đạt hiệu quả cao nhất khi xe đang vượt, bị vượt hoặc chuẩn bị chuyển làn.

Lịch sử phát triển của hệ thống cảnh báo điểm mù

Alaina Gassler, một nhà phát minh 14 tuổi đến từ West Grove, Pennsylvania, đã nghĩ ra một phương pháp nhằm loại bỏ điểm mù khi vận hành xe ô tô. Hệ thống cảnh báo điểm mù “sơ khai” này được tạo ra bởi bộ phận cột dày ở bên kính chắn gió của ô tô, sử dụng những công cụ đơn giản có thể tìm thấy ở các cửa tiệm bán đồ điện tử.

Giải pháp này có thể được mô tả như sau: Lắp đặt một chiếc webcam bên ngoài trụ kính chắn gió của xe, sau đó chiếu camera vào bên trong trụ. Các bộ phận in 3D cho phép căn chỉnh hình ảnh được phản chiếu một cách hoàn hảo, để người lái có thể quan sát khu vực phía sau.

Phát minh ban đầu của Gassler chưa được chính thức lắp đặt trên các phương tiện giao thông, nhưng các hãng ô tô đã bắt đầu sử dụng công nghệ hiện đại để triển khai phương pháp này. Về sau, phương thức này được phát triển tân tiến hơn bằng hệ thống camera ô tô, trở thành hệ thống cảnh báo điểm mù hoàn chỉnh, hỗ trợ người lái trong quá trình vận hành xe.

Phân loại hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô

Hiện nay, hệ thống cảnh báo điểm mù bao gồm 2 loại chính:

  • Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động.
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động.

Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động

Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động là hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương với một chiếc gương cầu lồi nhỏ, đặt tại một góc của kính chiếu hậu, giúp người lái thấy được những khu vực bị che khuất ở phía sau. Hệ thống này tuy có thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả mang lại khá ổn định và có chi phí thấp.

Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động

Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động áp dụng các thiết bị cảm ứng, camera và âm thanh cảnh báo. Các bộ phận cảm ứng phát sóng điện từ được lắp đặt xung quanh thân xe, trên gương chiếu hậu, phía sau cản xe, và camera được bố trí ở gương chiếu hậu.

Sau khi nhận được tín hiệu sóng điện từ thông báo có phương tiện ở xung quanh cần chú ý, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái bằng cách phát ra âm thanh, kết hợp rung vô lăng và hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm để tài xế kịp xử lý tình huống.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù

Hầu hết các hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô đều hoạt động dựa trên nguyên lý kết hợp giữa nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm hệ thống cảm ứng, bộ phận điều khiển và hệ thống cảnh báo. Quá trình hoạt động cụ thể của BSM có thể được miêu tả như sau:

  • Phát hiện điểm mù thông qua các bộ phát sóng điện tử được gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau.
  • Gửi thông báo đến hệ thống.
  • Hệ thống cảnh báo phát ra âm thanh, tạo cơ chế rung, hiển thị hình ảnh thực tế khu vực phía sau để thông báo cho người lái.

Hệ thống cảnh báo điểm mù trên các dòng xe Haima 7X

Các dòng xe Haima 7X tích hợp hệ thống cảnh báo điểm mù với các công nghệ cảm ứng hiện đại, giúp người lái quan sát được những khu vực bị khuất tầm nhìn. Hệ thống này sử dụng các cảm biến xung quanh xe để phát hiện các phương tiện xung quanh và cảnh báo người lái bằng âm thanh và hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm, đảm bảo an toàn tối đa khi vận hành xe.

Hệ thống cảnh báo điểm mù đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho cả người lái và hành khách ngồi trên xe. Tuy hệ thống này không phải là giải pháp phòng ngừa tổng thể cho mọi vấn đề về điểm mù, nhưng có thể cung cấp những thông tin kịp thời giúp bạn lái xe an toàn hơn. Lưu ý, những tính năng an toàn dù tốt nhất vẫn không thể thay thế được cho thói quen lái xe cẩn thận.